Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là biến chứng thường gặp. Nếu được xử lí kịp thời sẽ không có vấn đề gì quá nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu nhiễm trùng kéo dài, không được điều trị ngay sẽ để lại những hậu quả không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng và cuộc sống sinh hoạt. Vậy dấu hiệu bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn là gì?

Ở người trưởng thành, nhổ răng được áp dụng khi răng gặp các vấn không thể phục hồi như sâu răng nặng, nhiễm trùng, răng bị tổn hại nặng do tác động ngoại lực. Với răng khôn, khi răng mọc thẳng thì không cần thiết phải can thiệp. Đối với trường hợp mọc lệch, việc nhổ bỏ cần được thực hiện càng sớm càng tốt để bảo vệ sự  xương hàm, răng lân cận và mô mềm bao quanh. Răng khôn hay răng số 8 có kết cấu khá chắc chắn, lại mọc muộn nên nhổ bỏ răng này phức tạp và lâu lành hơn các răng khác. Rất nhiều người gặp phải tình trạng nhiễm trùng sau nhổ vì nhiều nguyên do khác nhau.

Nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng sau khi nhổ răng

Dấu hiệu bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn 01

Nhổ răng khôn khi được thực hiện đúng kĩ thuật và chuyên nghiệp thường sẽ không có biến chứng hoặc hậu quả để lại về sau. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp viêm nhiễm phát triển xung quanh vị trí nhổ răng. Nhổ răng số 8 để lại lỗ hở trên cung hàm. Khi đó, vi khuẩn sẽ tìm cách xâm nhập vào vết thương hở, xâm nhập vào máu gây ra tình trạng nhiễm trùng. Điều này hoàn toàn có thể ngăn chặn được nếu bạn nghiêm túc tuân thủ theo những chỉ dẫn của bác sĩ sau khi nhổ.

Khi răng được loại bỏ, một hoặc nhiều cục máu đông hình thành trên miệng vết hở. Các cục máu đông này ngăn ngừa chảy máu và ngăn không cho vi khuẩn, mảng thức ăn xâm nhập vào vị trí đang bị tổn thương. Nếu cục máu đông không hình thành đúng cách hoặc bị lệch (do các nguyên nhân khác nhau như: sử dụng ống hút để uống nước, hút thuốc lá,…). Khi đó, vết hở không có được sự che phủ cần thiết, lợi dễ bị nhiễm trùng do vi khuẩn thâm nhập gây ra tình trạng viêm ổ răng.

Viêm ổ răng có 2 loại: viêm ổ răng khô và viêm ổ răng có mủ:

• Viêm ổ răng khô: xảy ra xung quanh ngày thứ 2,3 sau nhổ. Cục máu đông không hình thành trên vết nhổ. Bệnh nhân sẽ cảm thấy rất đau, khám răng thấy cục máu đông nhưng rời rạc, bị bật ra khỏi miệng vết thương, để trơ ra khoảng xương hàm, không có mủ, mùi hơi khó chịu. Tình trạng này có thể kéo dài tới vài tuần, bệnh nhân đau đớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và cuộc sống thường ngày.
  • Viêm ổ răng có mủ: cũng giống như viêm ổ răng khô, viêm ổ răng có mủ gây ra đau đớn. Tuy nhiên cường độ đau ở mức độ nhẹ hơn so với viêm ổ răng khô. Người bệnh sẽ bị sốt, sưng lợi, lợi sưng có che phủ lên ổ răng. Trên ổ răng có các kết cấu giống như hạt rớm máu, có mủ, có thể nổi hạch ở vùng lân cận.

Các triệu chứng cho thấy bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn

Sau nhổ, vết thương hở chảy máu là chuyện bình thường. Máu thường thường sẽ ngừng chảy sau vài giờ kể từ thời điểm kết thúc ca nhổ. Nhưng nếu khoảng thời gian này kéo dài lên đến 48 tiếng sau đó thì khả năng cao là vị trí nhổ đã bị nhiễm trùng.

Một số triệu chứng khác có thể nhận thấy khác như: đau nhức, có mùi hôi miệng, sưng vùng nướu hoặc có thể cả sưng mặt. Nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn cũng có thể gây ra tình trạng sốt, thân nhiệt cơ thể tăng cao.

Điều trị

Dấu hiệu bị nhiễm trùng sau khi nhổ răng khôn 02

Trong trường hợp các triệu chứng kể trên xuất hiện sau khi bạn nhổ bỏ răng số 8, cách tốt nhất là hãy liên hệ ngay với nha sĩ, đặt lịch thăm khám để kiểm tra xem liệu nướu đã bị nhiễm trùng hay chưa. Nếu có nhiễm trùng, thông thường các bác sĩ sẽ kê đơn với thuốc kháng sinh. Đồng thời, bác sĩ sẽ khuyên bạn làm sạch khoang miệng bằng cách súc miệng với nước súc miệng chuyên khoa, nước muối loãng hoăc dung dịch được chiết xuất từ nghệ để làm sạch và khử trùng, để ngăn ngừa sự phát triển của tổ chức vi khuẩn. Ngoài ra, để giảm sưng đau, bạn có thể sử dụng đá để chườm lạnh vùng má bên ngoài.

Nhiễm trùng nướu không quá nguy hiểm nếu được chuẩn đoán và điều trị sớm. Nhiễm trùng có thể được ngăn ngừa hiệu quả nếu bạn tuân thủ theo các chỉ dẫn của nha sĩ về chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn, có chế độ nghỉ ngơi, ăn uống phù hợp và đặc biệt bạn cần nói không với thuốc lá. Bởi thuốc lá chính là một trong những  nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm ổ răng khô rất đau đớn.